วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
ขนส่งสาธารณะแย่ จนติดอันดับโลก!
ผมคนหนึ่งละครับที่ไม่เสียดายเงินที่จะขึ้นรถโดยสาร แต่ที่เสียดายก็คือ การบริการที่ทำให้เสียความรู้สึกครับ โดยเฉพาะรถร้อน และยิ่งเป็นรถร่วมยิ่งไปใหญ่ครับ ทั้งสะภาพรถ ทั้งการให้บริการ จนหลายครั้งผมแทบอยากลงจากรถทั้งที่ยังไม่ถึงที่
ฝากถึงรัฐบาลครับ ถ้าจะขึ้นค่าโดยสารนะขึ้นได้ครับ แต่จะต้องปฏิรูบระบบขนส่งมวลชนใหม่ทั้งระบบก่อนครับ ผมรับรองว่าไม่มีใครค้านแน่
..........................................................
ขนส่งสาธารณะแย่ จนติดอันดับโลก!
คนเดินทางในยุคปัจจุบันนี้ยินดีที่จะใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ หากรถเหล่านั้นมีประสิทธิภาพมากพอ แต่เนื่องด้วยขนส่งสาธารณะในบ้านเรามันแย่ คนส่วนมากเลยแก้ปัญหาโดยการใช้รถส่วนตัว ประเทศไทยจึงขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่รถติดมาก และมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นสูงติดอันดับโลก เป็นผลสะท้อนจากการที่บ้านเรามีขนส่งสาธารณะที่ไม่ดี
“ถ้าเรามองในระดับประเทศ รัฐต้องมองว่าอันนี้เป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ผิด ก็คือว่าปัญหาที่มันเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความบกพร่องของการไม่มีประสิทธิภาพของขนส่งสาธารณะนั้น แล้วมาถูกแก้ปัญหาโดยการให้ชาวบ้านมาแก้ปัญหาเองโดยการที่ให้เขาใช้รถส่วนตัวขับ เพราะถ้าเราพูดถึงการสูญเสียในเรื่องของน้ำมันเชื้อเพลิงหรือมลพิษที่เกิดขึ้น หรือปริมาณรถที่มันเยอะจนเต็มท้องถนนที่ทำให้เกิดการจราจรติดขัด
แล้วก็ยิ่งเป็นงูกินหางที่ทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงถูกบริโภคที่มากขึ้นด้วย อุปสงค์มากกว่าอุปทานราคามันก็แพงขึ้น อันนี้ถือว่าเป็นวิธีคิดและวิธีแก้ปัญหาที่ผิดพลาดมาโดยตลอด แล้วมันก็ส่งผลกระทบแบบเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ก็คือว่าอุบัติเหตุสูงมาก การจราจรที่ติดขัด ประเทศไทยก็ติดอันดับโลกมันเป็นเรื่องที่ควรแล้วที่หันกลับมาแก้ปัญหา”
ส่วนการที่ผู้ประกอบการออกมาเรียกร้องขอขึ้นราคาค่าโดยสาร เพราะแก๊สเอ็นจีวีขึ้นนั้น เธอมองว่ามันคือระบบการแข่งขันที่สูง อยากให้รัฐบาลจัดระบบให้ดีและปล่อยให้เป็นไปตามกลไกของตลาด มากกว่าการที่ให้ยื่นข้อเรียกร้องและให้รัฐบาลทำตามข้อเรียกร้องไปเสียทุกอย่าง
“คิดว่าในปัจจุบันราคาขึ้นอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ แล้วก็ควบคุมจำนวนรถดู ในการบริหารจัดการ ควบคุมในเรื่องของประสิทธิภาพด้วยและรัฐก็เข้ามามีเป็นกลไก ที่คอยสมดุลกลไกตลาดเพราะมันเป็นขนส่งสาธารณะมันเป็นเรื่องของสาธารณูปโภค อย่าปล่อยให้กลไกการตลาดมาทำงานอย่างเดียว ไม่อย่างนั้นมันก็จะเป็นขนส่งมวลชนประเภทที่เป็นขนส่งสัมปทาน คิดว่าเราปล่อยปละละเลยขนส่งสาธาณะมากเกินพอแล้วค่ะ”
http://www.manager.co.th/daily/viewnews.aspx?NewsID=9580000013590
....................................................
จากบางความคิดเห็น
คิดว่าทุกท่านทราบที่ว่า รถเมล์ไทยจะขึ้นราคาอีกแล้ว จากเดิมที่รถร่วมบริการขึ้นมา 50 สต.(รถร้อน) กับ 1 บาท (รถแอร์) ส่วนรถ ขสมก. ก็มีกระแสข่าวจะขึ้นในเดือนมีนาคม (ล่าสุด รมต. คมนาคม ระงับไปแล้ว)
ก็คิดว่าทุกท่านทราบว่า ก่อนหน้านี้ ที่น้ำมันขึ้น ได้มีการปรับราคามาครั้งนึงแล้ว รถร่วมธรรมดาจาก 7 บาทเป็น 8 บาท รถขสมก. 6 บาท เป็น 7 บาท แต่พอน้ำมันรถ ราคาก็มิได้ปรับลดลงแต่อย่างใด พอน้ำมันขึ้นอีก รถเมล์ก็ขึ้นราคาอีก ทั้งๆที่ผลกระทบมันไม่เยอะมาก เพราะรถเมล์บนท้องถนนทุกวันนี้ กว่า 30 % เป็นรถที่ติดตั้ง ก๊าซ NGV
นอกจากปัญหาราคาน้ำมันแล้ว การติดตั้งก๊าซ NGV ในรถเมล์ ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ ผอ.ขสมก. บอกว่าจำเป็นต้องปรับขึ้นราคา เพราะค่าเปลี่ยนเครื่อง และที่สำคัญคือ ล่าสุด ได้มีการ "ล๊อกสเปก" รถร่วมว่าจะต้อง"ติด NGV" ทุกคันอีกด้วย ทั้งๆที่เหตุผลข้อนี้ ในความคิดเห็นของผม มันไม่ได้เป็นสาระสำคัญในสัญญาการเดินรถเลยครับสู้ไปแก้ปัญหาพวกรถเสริมสนั่นเมือง และก็พวกวิ่งไม่ค่อยจะเต็มเส้นทางอย่าง 39 547 189 ปอ.84 มันคงจะดีกว่านี้นะครับ
ส่วนข่าวล่าสุดที่ว่า ทาง ขสมก. จะให้เปลี่ยนสีรถใหม่ โดยรถทุกคัน "จะต้องเป็นรถที่ประกอบใหม่ หรือปรับปรุงตัวถัง และที่สำคัญต้องติดก๊าซ NGV" จะมีคาดสีตามระยะเวลาในสัญญา(มันจำเป็นมั้ย) ซึ่งรถร้อน จะเป็นสี ชมพูคาดสี รถแอร์จะเป็นสีเหลืองคาดสี และรถมินิบัสจะเป็นสีส้มคาดสี จริงๆแล้วผมเห็นว่ามันไม่ได้เป็นสาระสำคัญในการเดินรถอีกแหล่ะครับ จะดีแค่ไหน หากรถเน่าอย่าง 147 ย้อมเป็นสีชมพู ทั้งๆที่ภายในรถไม่ได้มีอะไรดีเลย รถมินิบัสจะเปลี่ยนเป็นสีส้ม แต่พนักงานประจำรถยังคงมีกริยาที่ไม่เหมาะสมกับผู้โดยสาร ผมคิดว่า "การแก้ปัญหาภาพลักษณ์ของ ขสมก. (ที่มันมีการโกงกินมากมายมหาศาล) เนี่ย ควรจะแก้ที่ตัวบุคลากร มากกว่าการเปลี่ยนสีรถ" นะ
ผมคิดว่าผู้โดยสารอีกหลายๆคนก็เหมือนกับผมแหละ ไม่ได้มีความต้องการรถ NGV หรือรถใหม่อะไรมากมาย แต่ต้องการเพียงแค่ว่า สภาพรถไม่แย่จนกลายเป็นซากรถ มีการปรับปรุงให้อยู่ในสภาพที่ดี ถึงจะเก่าแต่ไม่โทรม และพนักงานประจำรถบริการผู้โดยสารดี มีกริยาสุภาพ แค่นั้น ผู้โดยสารทุกคนก็คงจะพอใจแล้วล่ะครับ
http://www.oknation.net/blog/print.php?id=212858
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
-
องค์การไม่แสวงหาผลกำไร (อังกฤษ: nonprofit organisation หรือย่อว่า NPO) เป็นชื่อเรียกองค์การที่มีจุดมุ่งหมายสนับสนุนกลุ่มที่มีความคิดเห็...
-
ทุกวันนี้ผมยังคงคิดว่าฟุตบาทมันเป็นของส่วนบุคคล โดยมีเจ้าหน้าที่เทศกิจคอยดูแลเก็บค่าที่อยู่ ซึ่งเราจะไประเมิดความเป็นส่วนบุคคลเขาไม่...
-
30 ปีโศกนาฏกรรม'โภปาล' ก๊าซที่รั่วไหลเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2527 จากบริษัทยูเนียน คาร์ไบด์ ซึ่งเป็นโรงงานของสหรัฐ ส่งผลให้เกิดภัย...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น